ขอประชาสัมพันธ์ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ - คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ขอประชาสัมพันธ์ยื่นข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔


เปิดอ่านแล้ว 890 ครั้ง  

ประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร
เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์
.............................................

ด้วย คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดสรรงบประมาณรายได้ในการสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมให้แก่อาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์สร้างสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและนำไปใช้ประโยชน์ นั้น
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๐ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ. ๒๕๓๓ ความในข้อ ๙ และข้อ ๑๐ แห่งระเบียบมหาวิทยาลัยนเรศวรว่าด้วย การบริหารเงินอุดหนุนการวิจัย พ.ศ. ๒๕๕๔ ประกอบกับมติคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร ในการประชุมครั้งที่ ๑๖/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๓ ให้กำหนดหลักเกณฑ์การสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมคณะวิทยาศาสตร์ ดังนี้

การสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์ จำนวนไม่เกิน ๒ ทุน ทุนละไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
ยื่นข้อเสนอโครงการวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม ภายในวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๖๓
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร เรื่อง หลักเกณฑ์การสนับสนุน
ทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม คณะวิทยาศาสตร์”
ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่ ปีงบประมาณ ๒๕๖๔ เป็นต้นไป
ข้อ ๓ ในประกาศนี้
“มหาวิทยาลัย” หมายความว่า มหาวิทยาลัยนเรศวร
“คณะ” หมายความว่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
“ภาควิชา” หมายความว่า หน่วยงานระดับภาควิชาในสังกัดคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ประกอบไปด้วย ภาควิชาคณิตศาสตร์ ภาควิชาเคมี ภาควิชาฟิสิกส์ ภาควิชาชีววิทยา และภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
“หน่วยวิจัย” หมายความว่า หน่วยวิจัย งานวิจัยและบริการวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์
“คณบดี” หมายความว่า คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
“คณะกรรมการ” หมายความว่า คณะกรรมการวิจัยและพัฒนาบุคลากร คณะวิทยาศาสตร์
“สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม” หมายความว่า สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อนหรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้วซึ่งผู้รับทุนมีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายในการนำมาพัฒนาหรือดัดแปลง ทั้งนี้ หมายความรวมถึง Software (ซอฟต์แวร์)
ข้อ ๔ คุณสมบัติของผู้ยื่นขอรับทุน
(๑) หัวหน้าโครงการวิจัยต้องเป็นบุคลากรสายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการ หรือพนักงานมหาวิทยาลัย หรือลูกจ้างชาวต่างชาติ
(๒) ไม่อยู่ระหว่างการลาศึกษาต่อ ลาทำวิจัยหลังปริญญาเอก รวมถึงการลาไปปฏิบัติงาน
เพื่อเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกประเทศ
(๓) หัวหน้าโครงการวิจัยต้องไม่เป็นผู้ถูกระงับโครงการวิจัย อันเนื่องมาจากการละทิ้งโครงการวิจัย หรือผิดสัญญารับทุนวิจัย หรือติดค้างการส่งรายงานฉบับสมบูรณ์
(๔) ผลงานวิจัยที่ขอรับการจัดสรรทุนสนับสนุนนั้นไม่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อปริญญาของผู้รับการสนับสนุน
(๕) ต้องเป็นโครงการวิจัยที่ไม่เคยหรืออยู่ระหว่างรับทุนสนับสนุนจากแหล่งอื่น
ข้อ ๕ หน้าที่และความรับผิดชอบของผู้รับทุน
(๑) ในการจัดซื้อจัดจ้างให้ผู้รับทุนถือปฏิบัติตามแนวปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุเพื่อการวิจัยและพัฒนา ตามที่ระเบียบกระทรวงการคลังกำหนดและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง
ในส่วนการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการวิจัยให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคู่มือปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับทุนอุดหนุนการวิจัย (ถ้ามี)
(๒) ผู้รับทุนต้องปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการวิจัยตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยส่งเอกสารการเบิกจ่ายให้งานการเงินและพัสดุดำเนินการตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายของผู้รับทุนให้ถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ และให้ปิดบัญชีเมื่อสิ้นสุดโครงการวิจัยแล้ว โดยหากมีเงินเหลือผู้รับทุนจะต้องคืนเงินที่เหลือพร้อมดอกเบี้ยที่เกิดจากโครงการวิจัยให้แก่คณะวิทยาศาสตร์ ภายใน ๖๐ (หกสิบ) วัน นอกจากมีหลักฐานเป็นหนังสือว่าได้มีการตกลงกับผู้รับทุนไว้เป็นอย่างอื่น
(๓) คณะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ติดตามและตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายของผู้รับทุนวิจัยให้ถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ ก่อนมอบให้ผู้รับทุนเป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บหลักฐาน เอกสารทางการเงินและเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี และพร้อมสำหรับการเรียกตรวจสอบหากมีการร้องขอ และให้จัดทำสำเนาเอกสารทางการเงินพร้อมรับรองสำเนาทุกหน้า จำนวน ๑ ชุด เก็บไว้ที่หน่วยงานต้นสังกัด
กรณีที่ผู้รับทุนลาออกจากการเป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยนเรศวร หรือโอนย้าย ให้ผู้รับทุนตรวจสอบหลักฐานหรือเอกสารทางการเงินตามความในวรรคก่อนให้ครบถ้วนและถูกต้องตามระเบียบของทางราชการก่อนส่งมอบให้หน่วยงานวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บหลักฐาน เอกสารทางการเงิน และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๑๐ ปี เพื่อพร้อมสำหรับการเรียกตรวจสอบหากมีการร้องขอ
(๔) กรณีมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการวิจัย ให้ผู้รับทุนทำบันทึกเสนอ ผ่านภาควิชา และเสนอคณบดีอนุมัติต่อไป
ข้อ ๖ งบประมาณที่สนับสนุน
คณะสนับสนุนทุนไม่เกินโครงการวิจัยละ ๕๐,๐๐๐ บาท (ห้าหมื่นบาท)
ข้อ ๗ เงื่อนไขการขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยและตัวชี้วัดความสำเร็จของงานวิจัย
(๑) การขอรับทุน กำหนดให้นักวิจัย ๑ ท่าน สามารถรับทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมตามประกาศฉบับนี้ ได้ไม่เกิน ๑ โครงการวิจัย
(๒) การขอรับการสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมคณะวิทยาศาสตร์ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากภาควิชาและคณะกรรมการวิจัยและพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์
(๓) การเบิกจ่ายเงินโครงการวิจัย แบ่งเป็น ๓ งวด งวดที่ ๑ ร้อยละ ๔๐ งวดที่ ๒ ร้อยละ ๔๐ งวดที่ ๓ ร้อยละ ๒๐
(๔) ตัวชี้วัดความสำเร็จพิจารณาโดยใช้หลักเกณฑ์ตามประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์
พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยต้องมีอย่างน้อย ๑ ข้อ จากเงื่อนไขต่อไปนี้
(ก) หลักฐานผลงานวิชาการในลักษณะอื่น ๆ มีคุณภาพอย่างน้อยในระดับดี ได้แก่
๑) ผลงานวิชาการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและการเรียนรู้
๒) ผลงานสร้างสรรค์ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๓) สิทธิบัตร
๔) ซอฟต์แวร์
(๕) ถ้าไม่บรรลุเงื่อนไข ตามข้อ ๗ (๔) สำหรับโครงการวิจัยที่ทำสัญญารอบ ๑ ผู้รับทุนสามารถขยายระยะเวลาดำเนินโครงการวิจัยได้ ๒ ครั้ง ครั้งละไม่เกิน ๖ เดือน สำหรับโครงการวิจัยที่ทำสัญญารอบ ๒ ผู้รับทุน สามารถขยายระยะเวลาดำเนินโครงการวิจัยได้ ๑ ครั้ง ครั้งละไม่เกิน ๖ เดือน นับจากวันสุดท้ายในสัญญารับทุน โดยต้องรายงานความก้าวหน้าพร้อมรายงานสรุปเงินค่าใช้จ่ายในโครงการวิจัย เสนอผ่านภาควิชาและให้คณบดีเป็นผู้อนุมัติll
(๖) หากผู้รับทุนไม่สามารถดำเนินการวิจัยให้บรรลุเงื่อนไขตาม ข้อ ๗ (๔) – ๗ (๕) ผู้รับทุนจะไม่ได้รับการพิจารณาในการขอรับทุนสนับสนุนด้านการวิจัยของคณะในครั้งต่อไป จนกว่าจะสามารถปิดโครงการได้ และผู้ให้ทุนมีสิทธิยุติโครงการวิจัยและเรียกเก็บเงินคืนเต็มจำนวนที่ได้เบิกจ่ายไปแล้วพร้อมดอกเบี้ย (ถ้ามี)
ข้อ ๘ ขั้นตอนการขอรับทุนวิจัย
(๑) ผู้ขอรับทุนยื่นข้อเสนอโครงการวิจัย โดยเสนอผ่านภาควิชาที่สังกัด ตามแบบฟอร์มที่คณะกำหนด โดยมีเอกสารดังนี้
(ก) แบบฟอร์มข้อเสนอโครงการวิจัย พร้อมกรอกข้อเสนอโครงการวิจัยในระบบบริหารโครงการวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร
(ข) มีการระบุตัวชี้วัดความสำเร็จที่สอดคล้องกับข้อ ๗ (๔) ที่ชัดเจน
(ค) หนังสือรับรองจริยธรรมการทำวิจัยที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เช่น จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ จริยธรรมการวิจัยในสัตว์ทดลอง และจริยธรรมการวิจัยด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ เป็นต้น
(ง) หนังสือขออนุมัติรับทุนวิจัยงบประมาณรายได้คณะวิทยาศาสตร์
(๒) การขอรับการสนับสนุนทุนตามประกาศนี้ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากภาควิชาที่ผู้รับทุนสังกัดและคณะกรรมการวิจัยและพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ โดยผู้ขอรับทุนนำเสนอข้อเสนอโครงการวิจัย ในที่ประชุมคณะกรรมการวิจัยและพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาคัดเลือก และเสนอคณบดีพิจารณาอนุมัติต่อไป โดยให้ยึดผลการให้คะแนนคุณภาพตัวชี้วัดความสำเร็จตามหลักเกณฑ์จากคณะกรรมการวิจัยและพัฒนาบุคลากรคณะวิทยาศาสตร์ในการพิจารณาอนุมัติปิดโครงการ
ข้อ ๙ ขั้นตอนการทำสัญญา และความรับผิดชอบของผู้รับทุน
(๑) เมื่อหน่วยวิจัยจัดทำประกาศรายชื่อได้รับทุน ตามรอบปฏิทินการทำสัญญา แล้วให้ผู้รับทุนเปิดบัญชีโดยใช้ชื่อนักวิจัยและตามด้วยชื่อโครงการวิจัยของผู้รับทุนเป็นชื่อบัญชี
(๒) ให้หน่วยวิจัยส่งสัญญารับทุนให้ผู้รับทุน หัวหน้าภาควิชา รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา และคณบดีลงนาม
(๓) ในการเบิกจ่ายเงิน ให้รายงานสถานะการเงินและเอกสารสรุปรายการเอกสารการจ่ายเงิน ณ วันที่ยื่นเอกสาร โดยแนบสำเนาสมุดบัญชีหน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายที่มีรายการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชี (งวดสุดท้าย)
ข้อ ๑๐ หลักเกณฑ์การเบิกจ่ายทุน
(๑) เป็นโครงการวิจัยที่มีระยะเวลาดำเนินโครงการวิจัยไม่เกิน ๑ ปี นับจากวันเริ่มทำสัญญา โดยแบ่งการทำสัญญา ๒ รอบต่อปีงบประมาณ
(ก) รอบ ๑ : เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ - ๓๑ ตุลาคมของปีงบประมาณ
(ข) รอบ ๒ : เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ - ๓๐ เมษายนของปีงบประมาณ
ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับกรอบงบประมาณที่คณะได้จัดสรรในปีงบประมาณนั้น ๆ
(๒) ให้ผู้รับทุนเบิกจ่ายเงินโครงการวิจัยที่ได้รับการอนุมัติ โดยแบ่งเป็น ๓ งวด ดังนี้
(ก) งวดที่ ๑ ร้อยละ ๔๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติดำเนินโครงการวิจัย ขออนุมัติเบิกเงิน พร้อมสัญญา
(ข) งวดที่ ๒ ร้อยละ ๔๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติเบิกเงิน พร้อมกับส่งรายงานความก้าวหน้า ครั้งที่ ๑ และรายงานค่าใช้จ่ายเงินในงวดแรก พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีหน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายที่มีการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชี ซึ่งผ่านการอนุมัติจากคณบดีหรือผู้ได้รับมอบหมาย
(ค) งวดที่ ๓ ร้อยละ ๒๐ เมื่อส่งแบบคำขออนุมัติเบิกเงิน และขออนุมัติปิดโครงการวิจัยพร้อมกับส่งรายงานผลการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์ และผลการดำเนินโครงการตามตัวชี้วัด และให้รายงานค่าใช้จ่ายทั้งหมดของโครงการวิจัย โดยให้สรุปรายการเอกสารการจ่ายเงิน ณ วันที่ยื่นเอกสาร พร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีหน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้ายที่มีการเคลื่อนไหวของเงินในบัญชี
ข้อ ๑๑ การบริหารสัญญาตามประกาศนี้ให้เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะ
ข้อ ๑๒ สัญญารับทุนให้เป็นไปตามสัญญาแนบท้ายประกาศนี้
ข้อ ๑๓ สิทธิในผลงาน
สิทธิอันเกิดจากผลงานตามโครงการที่ได้รับสนับสนุนทุนวิจัยพัฒนาสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมนี้ เป็นของมหาวิทยาลัยและให้ปฏิบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัย ว่าด้วย การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. ๒๕๕๒
ข้อ ๑๔ คณะขอสงวนสิทธิ์การพิจารณาอนุมัติทุนในกรอบงบประมาณที่คณะได้จัดสรรให้ในปีงบประมาณนั้น ๆ โดยจำนวนทุนที่จัดสรรขึ้นอยู่กับงบประมาณในแต่ละปีที่คณะจัดสรรเป็นทุนสนับสนุนการวิจัยตามประกาศนี้
ข้อ ๑๕ ให้อธิการบดีเป็นผู้รักษาการตามประกาศฉบับนี้ กรณีมีปัญหาจากการปฏิบัติตามประกาศนี้ หรือนอกเหนือจากที่ประกาศนี้กำหนดไว้ ให้อธิการบดีเป็นผู้วินิจฉัยและคำวินิจฉัยให้ถือเป็นที่สุด


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
หน่วยวิจัย งานวิจัยและบริการวิชาการ
โทร. 055-963171


Comments By Facebook Login